Cách làm xôi xoài chuẩn Thái Lan ngon đơn giản ai cũng làm được

Cách làm xôi xoài chuẩn Thái Lan ngon đơn giản ai cũng làm được

Chắc hẳn bất cứ ai đã từng ăn xôi xoài đều ấn tượng với hương vị thơm ngon béo ngậy của nó. Cách làm xôi xoài được nhiều người quan tâm bởi chúng dễ thực hiện tại nhà. Có rất nhiều món xôi xoài như xôi xoài Thái Lan, xôi xoài hoa đậu biếc, xôi xoài lá dứa,… Cách nấu những món xôi xoài không quá cầu kỳ. Bạn có thể nấu xôi xoài bằng nồi hấp xôi hoặc nồi cơm điện tại nhà để chiêu đãi cả gia đình nhân dịp cuối tuần. Vậy làm xôi xoài cần những nguyên liệu gì? Cùng ChillThai tìm hiểu chi tiết cách nấu xôi xoài Thái chuẩn vị thơm ngon qua bài viết sau.

Nguyên liệu làm xôi xoài

Để nấu xôi xoài dẻo thơm, không bị nát, trước tiên bạn phải chọn được nguyên liệu tốt nhất.

Nguyên liệu làm xôi xoài

  • Gạo nếp ngon: 250gr
  • Nước cốt dừa: 400ml
  • Xoài cát chín: 2-3 quả
  • Đường trắng: 120gr
  • Bột ngô: 1 thìa café
  • Vừng rang chín: 1 thìa café
  • Muối: 1 thìa café

Gạo nếp nên chọn loại nếp cái hoa vàng hoặc nếp Thái. Hạt gạo tròn mẩy, có độ bóng nhẹ. Những loại gạo này khi nấu cho chất lượng xôi hạt đều, đẹp. Xôi dẻo thơm, không bị nát.

Nguyên liệu quan trọng thứ hai là xoài. Xoài ngon nhất để làm xôi xoài là xoài cát chín. Loại xoài này khi chín rất ít xơ, vị ngọt đậm đà, ăn mềm lại hơi dai. Khi ăn chung với xôi, xoài chín tan trên đầu lưỡi nhưng vẫn đọng lại vị ngọt hậu và hương thơm phảng phất trong khoang miệng.

Cách làm xôi xoài chuẩn Thái Lan ngon đơn giản

Món ăn có hương vị tinh tế là vậy. Song cách làm xôi xoài thì rất đơn giản, bất cứ ai đều có thể thực hiện tại nhà.

Sơ chế các nguyên liệu làm xôi xoài

Gạo nếp khi mua về nhặt bỏ tạp chất, đãi sạch, ngâm qua đêm. Như vậy khi nấu gạo mới mềm và sẽ ngon hơn. Sau đó, vo gạo thật sạch rồi để ráo nước.

Xoài cát chín rửa sạch, gọt bỏ vỏ. Dùng dao lóc lấy phần thịt xoài và cắt thành miếng vừa ăn. Lưu ý gọt xoài khéo léo và nhẹ tay. Tránh làm xoài nát, khi bày ra đĩa xoài sẽ bị chảy nước làm nhão xôi.

Cách làm xôi xoài chuẩn Thái Lan ngon đơn giản

Thổi xôi nếp

Bắc chõ đồ xôi lên bếp đun với lửa lớn cho nước sôi rồi cho gạo nếp vào đồ chín. Bạn nên lót 1 chiếc khăn làm bằng vải màn lớn vào chõ trước khi cho nếp vào. Làm như vậy nếp sẽ không bị lọt qua đáy chõ mà khi nếp được đồ chín lấy ra cũng dễ dàng hơn.

Bạn hấp gạo nếp trong khoảng 10 phút rồi bắc ra. Đổ gạo ra thau trộn đều với 150 ml nước cốt dừa và 80gr đường. Gạo nếp sau khi trộn với cốt dừa và đường sẽ rất ướt.

Tiếp theo bạn cho nếp vào chõ, đậy nắp và tiếp tục hấp xôi tới khi chín (khoảng 20 phút). Lưu ý, thi thoảng bạn phải mở nắp chõ xôi và dùng đũa đảo đều cho xôi chín đều và ráo lại là được.

Để hấp xôi với số lượng lớn bán hàng quán thì chõ xôi hay xửng hấp xôi chuyên dụng là thiết bị nấu xôi được lựa chọn nhiều nhất. Với khối lượng nấu từ 5, 10, 15, 20 kg gạo/mẻ chõ xôi đáp ứng được cho mọi quy mô bán hàng lớn nhỏ. Chõ xôi hấp nhiều gạo, xôi ngon không sợ bị nhão hay bị khô.

Cách làm sốt xôi xoài

Cho 250 ml nước cốt dừa còn lại vào xoong nhỏ. Cho thêm 50gr đường và 1 thìa cafe muối. Đặt hỗn hợp lên bếp đun nhỏ lửa và khuấy đều để gia vị tan hết.

Đổ từ từ chén bột ngô đã hòa với nước vào nồi nước cốt dừa để tạo độ sánh. Khuấy nhẹ nhàng tới khi nước cốt dừa sôi nhẹ, đường tan hết và bột ngô chín là được.

Trình bày và thưởng thức món xôi xoài

Bạn xới xôi ra đĩa, dàn mỏng. Cho thêm xoài đã cắt miếng vào bên cạnh. Rưới trực tiếp nước sốt lên xôi, rắc thêm vài hạt vừng rang và thưởng thức xôi xoài ngay khi còn nóng.

Trình bày và thưởng thức món xôi xoài

Nếu chưa dùng ngay bạn có thể đổ sốt cốt dừa ra một chiếc bát nhỏ đựng sốt riêng. Rắc vào bát vài hạt vừng. Khi ăn, người dùng sẽ tự chan sốt vào xôi và thưởng thức.

Nếu chưa có dịp đến Thái Lan, bạn có thể ghé đến ChillThai như là nơi tổng hợp văn hoá ẩm thực Thái Lan thu nhỏ, tại đây, bạn có thể tha hồ thưởng thức những món ăn chuẩn vị Thái mà chỉ có ở ngay ChillThai.

Liên hệ đặt bàn:

Website: https://chillthai.vn/ 

ChillThai - Thai Food 

🏠CN1: 163 Cô Giang, P.Cô Giang. Q1 

☎ 090 600 3539 

🏠CN2: 68 Ngô Đức Kế, P.Bến Nghé. Q1 (Lầu 1,2) 

☎ 090 536 3286 

🏠CN3: 41 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình 

☎ 090 509 8609 

🏠CN4: 436 Nguyễn Thị Thập, P.Tân Quy, Q7 

☎ 028 6276 0990 - 093 1699 339

← Bài trước Bài sau →