Bật mí lợi ích của ớt trong các món ăn Thái Lan ít ai biết được

Bật mí lợi ích của ớt trong các món ăn Thái Lan ít ai biết được

Đối với người người dân ở "xứ sở chùa vàng", nếu không ăn được cay, sẽ không được nhìn nhận là một người Thái chính gốc. Họ cho rằng, Ăn cay sẽ toát mồ hôi nhanh và cũng chính vì như vậy, cơ thể sẽ mát hơn. Đồng thời, vị chua, cay, mặn, ngọt sẽ mang lại cho mắt, mũi, miệng sự tinh nhanh, sắc sảo. Nhưng không chỉ dừng lại yếu tố văn hóa thói quen ăn uống, ớt xuất hiện nhiều trong các món ăn Thái Lan còn vì lý do có lợi cho sức khỏe.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Lý giải nguyên nhân vì sao mỗi lần nhìn hình ảnh hoặc video clip về món Thái, chúng ta cứ phải chép miệng thèm thuồng chính là vì não ta đã quen với việc tăng tiết dịch vị, giúp tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng hơn. Khi ăn ớt, vị cay kích thích thần kinh vị giác để được truyền lên não bộ. Não bộ phản ứng bằng cách tăng nhịp tim, giãn mạch cục bộ, tăng tiết nước bọt, hắt hơi. Người ghiền ớt đã quen với cảm giác này, bữa ăn thiếu ớt sẽ mất ngon.

Ngoài ra, quả ớt có chứa chất capsaicin có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây loét dạ dày, ngăn chặn việc tạo ra acid chua, tăng lượng máu chảy vào niêm mạc dạ dày giúp ngừa tình trạng loét hoặc làm lành những vết loét. Tuy nhiên, những người hay ợ chua thì không nên dùng ớt, vì điều này có thể làm bệnh thêm nghiêm trọng.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Giảm cân

Các bạn nữ chắc chắn sẽ rất thích thông tin hữu ích này: ớt có tác dụng giúp giảm cân. Thành phần chất cay của ớt (chất capsaicin) tạo khả năng sinh nhiệt rất lớn, có tác dụng lan tỏa và đốt cháy các chất béo, đốt cháy nhiều calo hơn ngay sau bữa ăn.

Ngoài ra, chất này còn giúp làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no, từ đó giúp giảm cân rất tốt. Khi cơ thể hấp thu chất cay từ ớt, não sẽ tăng cường hoạt động, thúc đẩy sự chuyển tải của hệ thần kinh, làm cho thận tiết ra các dịch thể. Khi thận tiết ra các dịch thể sẽ đốt cháy chất béo, vì vậy có tác dụng giảm béo.

Giảm đau

Chất capsaicin dồi dào trong ớt kích thích não bộ sản xuất ra chất endorphin, một móc-phin nội sinh có tác dụng giảm đau, đặc biệt cho những người bị viêm khớp mãn tính và ung thư. Ngoài ra để giảm cảm giác đau nóng của ớt, não bộ tiết ra một chất giảm đau là endorphin. Với nồng độ cao, chất này gây cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Đó là lý do vì sao ai đã một lần dùng và thích các món ăn Thái sẽ rất dễ bị nghiện với các loại đồ ăn đầy tính kích thích này.

Chất capsaicin dồi dào trong ớt kích thích não bộ sản xuất ra chất endorphin

Ngừa tai biến tim mạch

Nghiên cứu cho thấy, ớt chứa các hoạt chất giúp máu lưu thông tốt, ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch. Ngoài ra, ớt cũng giúp hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

Lượng vitamin C phong phú trong ớt có thể khống chế xơ cứng động mạch và làm giảm cholesterol. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, ớt có tác dụng sát trùng, chống ôi thiu, chống lạnh và chứa một số dưỡng chất nên giúp con người đề phòng và chữa một số bệnh.

Nghiên cứu cho thấy, ớt chứa các hoạt chất giúp máu lưu thông tốt

Nếu chưa có dịp đến Thái Lan, bạn có thể ghé đến ChillThai như là nơi tổng hợp văn hoá ẩm thực Thái Lan thu nhỏ, tại đây, bạn có thể tha hồ thưởng thức những món ăn chuẩn vị Thái mà chỉ có ở ngay ChillThai.

Liên hệ đặt bàn:

Website: https://chillthai.vn/ 

ChillThai - Thai Food 

🏠CN1: 163 Cô Giang, P.Cô Giang. Q1 

☎ 090 600 3539 

🏠CN2: 68 Ngô Đức Kế, P.Bến Nghé. Q1 (Lầu 1,2) 

☎ 090 536 3286 

🏠CN3: 41 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình 

☎ 090 509 8609 

🏠CN4: 436 Nguyễn Thị Thập, P.Tân Quy, Q7 

☎ 028 6276 0990 - 093 1699 339

← Bài trước Bài sau →