Hat Yai, Thái Lan - Tìm hiểu lịch sử, văn hoá và con người

Hat Yai, Thái Lan - Tìm hiểu lịch sử, văn hoá và con người

Văn hoá ở các địa điểm của Thái Lan luôn thu hút đọc giả để tìm hiểu địa điểm tham quam và du lịch. Ở bài viết này, mời bạn theo chân ChillThai ghé thăm Hat Yai của Thái Lan, về lịch sử, văn hoá, khí hậu và con người nơi đây.

Lịch sử Hat Yai

 

Lịch sử Hat Yai.

Khi còn là một ngôi làng nhỏ thì Hat Yai có tên gọi là Khok Samet Chun. Khi có tuyến đường sắt phía Nam được xây dựng lên giúp cho nơi đây trở thành một trong những trung tâm đường sắt chính. Lúc đầu thì ngã ba nối thị trấn Songkhla với tuyến đường chính trước đây thuộc khu vực U Tapao. Nhưng sau đó được chuyển đến Khok Samet Chun (sau này là Hat Yai) vào năm 1922 bởi khu vực U Tapao dễ bị lũ lụt. Vào thời điểm lúc đó, Khok Samet Chun chỉ là khu dân cư nhỏ nhưng nhờ sự đầu tư của Khun Niphat Chinnakorn (nhà thầu đường sắt cho tuyến đường sắt từ Nakhon Si Thammarat đến Pattani ) thì khu vực này đã nhanh chóng phát triển thành một thị trấn nhỏ.

Đến năm 1928, Hat Yai được lập thành một cộng đồng, được nâng cấp hơn và được quản lý bởi vị thị trưởng đầu tiên, Udom Bunlong. Năm 1938, tòa nhà hành chính thành phố được xây dựng hoàn thành. Ngày 16/3/1949, Hat Yai được nâng cấp lên thị trấn. Do sự phát triển không ngừng của thị trấn, vào ngày 13/8/1968, một tòa nhà hành chính thành phố mới, lớn hơn đã được xây dựng. Cuối cùng, vào năm 1995, thị trấn Hat Yai được nâng cấp lên thành phố Hat Yai trực thuộc tỉnh Songkhla của Thái Lan.

Vị trí địa lý

 

Hat Yai nằm ở khu vực phía Nam của đất nước Thái Lan.

Nằm ở khu vực phía Nam của đất nước Thái Lan, thành phố Hat Yai nằm gần với biên giới của Malaysia và cách thủ đô Bangkok tầm 946 km về phía Nam. Một số huyện và thành phố giáp với Hat Yai từ phía Tây tính theo chiều kim đồng hồ đó là: Khuan Kalong của tỉnh Satun, Rattaphum, Bang Klam, Khuan Niang, Singhanakorn, Mueang Songkhla, Na Mom, Chana, Sadao và Khlong Hoi Khong.

Khí hậu

Hat Yai là nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa với tính chất nóng ẩm đặc trưng, giống như các vùng miền khác ở miền Nam Thái Lan. Thời tiết của Hat Yai cũng chia thành hai mùa cơ bản là mùa khô với mùa mưa. Trong khi mùa khô khá ngắn, chỉ từ tháng 1 đến tháng 3 với tình trạng nắng nóng thì mùa mưa kéo dài hơn, chịu ảnh hưởng của gió mùa và từ tháng 4 đến tháng 12. Ngoài ra, thỉnh thoảng cũng xảy ra lũ lụt ở Hat Yai do trời mưa lớn. Đôi khi có thể trời mưa đến tận  22 ngày vào tháng 11 với lượng mưa hơn 317 mm. Vì thế khi du lịch Hat Yai thì du khách nên tránh đi vào những tháng mưa bão lớn để không ảnh hưởng đến quá trình đi chơi, tham quan của mình.

Văn hoá và con người

Hat Yai là nơi có tỷ lệ người dân theo Đạo Hồi và người gốc Hoa nhiều hơn bất kỳ thành phố lớn tương đương nào khác của phía Bắc Thái Lan. Đó cũng là lý do Hat Yai nổi tiếng với lễ kỷ niệm hoành tráng như là lễ hội năm mới của Trung Quốc. Tuy rằng các yếu tố truyền thống của Thái Lan cũng được kết hợp nhưng lễ kỷ niệm này vẫn mang nét đặc trưng của Trung Quốc. Thế nên mới có nhận xét rằng mặc dù đã cách xa thế hệ gốc Hoa đầu tiên đến sinh sống tại Hat Yai nhưng cộng đồng người dân nơi đây vẫn bị ảnh hưởng và có sự đồng nhất mạnh mẽ với nguồn gốc Trung Quốc của mình. 

Nguồn: Gody.vn

Theo dõi các bài viết của ChillThai để cập nhật những địa điểm tham quan du lịch tại Thái Lan và những món ăn ngon từ bếp nhà Chill mang hương vị Thái đậm đà.

Nếu chưa có dịp đến Thái Lan mời bạn ghé ChillThai để thưởng thức những món ngon Thái Lan chuẩn vị cùng ưu đãi hấp dẫn ngay đây nhé!

Liên hệ đặt bàn:

Website: https://chillthai.vn/ 

ChillThai - Thai Food 

🏠CN1: 163 Cô Giang, P.Cô Giang. Q.1 

☎ 090 600 3539 

🏠CN2: 68 Ngô Đức Kế, P.Bến Nghé. Q.1 (Lầu 1,2) 

☎ 090 536 3286 

🏠CN3: 41 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình 

☎ 090 509 8609 

🏠CN4: 436 Nguyễn Thị Thập, P.Tân Quy, Q.7 

☎ 028 6276 0990 - 093 1699 339

← Bài trước Bài sau →